Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2018

ĐẤT TRỜI VÂN NAM (PHẦN 4): HẮC LONG ĐÀM (黑龙潭公园)

LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC, CÔNG VIÊN HẮC LONG ĐÀM

Công viên nằm ở phía Bắc của Đại Nghiên Cổ Trấn. Trước kia nơi đây được gọi là miếu Long Vương được xây dựng từ năm 1737, năm Càn Long thứ 2.
Sáng hôm sau tôi thức dậy khá sớm. Có lẽ vì do tối qua ngủ sớm sau một ngày đi bộ gần 15km và một đêm dài nằm trên tàu hỏa, không gì có thể có sức hấp dẫn với tôi hơn một cái giường ấm cùng với chiếc chăn dày. Tôi cuộn mình vừa vặn bên trong chiếc chăn và giường thì vẫn luôn bật chế độ làm ấm ở mức cao nhất. Tôi với tay lấy cái điện thoại thì bây giờ chỉ mới 5 giờ sáng, ngoài trời vẫn còn tối, và ở đây trời tối lâu hơn ở Việt Nam, phải đến tầm 7 giờ thì trời mới hửng sáng. Nhưng mắt của tôi đã no ngủ nên tôi không thể ngủ tiếp được. Tôi đành phải thức dậy để đi tìm cái gì đó khác hấp dẫn mình vào một buổi sáng lạnh giá thế này.
Tôi xuống tầng dưới để pha ấm trà. Trà có thể xem như một phần quốc hồn quốc túy ở Trung Quốc, đặc biệt là ở vùng có khí hậu lạnh như Vân Nam thì người dân sử dụng trà mỗi ngày, mọi lúc mọi nơi. Tôi cũng chẻ một ít củi để đốt cái lò sưởi, trong làn khói thơm từ gỗ mộc diệp, tôi đang lên kế hoạch cho ngày hôm nay, lục lọi lại trong những điểm đến hấp dẫn tại Lệ Giang, một cái tên lướt qua và tôi biết chắc đây sẽ là một điểm đến thú vị và rất phù hợp cho việc khởi đầu một ngày mới - Công viên Hắc Long Đàm.
LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC, CÔNG VIÊN HẮC LONG ĐÀM
Công viên Hắc Long Đàm nằm rất gần với khu cổ trấn Đại Nghiên về hướng bắc. Tôi đón taxi và đi thẳng đến cổng vào của công viên. Vé vào công viên cho dân du lịch là 80 yuan tức 270.000 VNĐ (tôi chưa bao giờ vào cái công viên nào mắc như thế 😂) nhưng với người dân bản xứ thì không tốn tiền. Chi phí này được xem là phí bảo tồn di sản tại Lệ Giang, cả ngày hôm qua khám phá bên trong Đại Nghiên Cổ Trấn và tôi cảm thấy hoàn toàn chấp nhận mức phí này với những gì tôi được trải nghiệm.
Vừa đi vào trong khuôn viên của công viên, tôi cảm nhận được một sự thay đổi rõ rệt của bầu không khí xung quanh, tôi không biết là do tôi tự tưởng tượng hay là do sự thay đổi môi trường là làm giác quan của tôi trở nên nhạy bén hơn bình thường. Không khí trở nên lạnh hơn hẳn và không khí xung quanh cũng trong lành hơn. Tôi nghĩ điều này có được chắc là do hệ thống thực vật, cây xanh trong công viên mà ra.
Từ cổng chính đi dọc theo con đường rải sỏi lát đá để đến một cây cầu bằng đá cẩm thạch trắng bắt ngang dòng nước ngọc lục bảo - cầu Suocui. Mặc dù tại Hắc Long Đàm cây cầu đẹp nhất là cầu Tỏa Thúy (锁翠桥), nhưng cây cầu nổi tiếng nhất là cầu Suocui vì từ đây bạn sẽ ngắm nhìn được một trong những khung cảnh đẹp nhất mà bạn có thể thấy trong đời. Đó là hình bóng Ngọc Long Tuyết Sơn từ xa, đổ bóng xuống mặt hồ Hắc Long, xa xa bên kia chính là cầu Tỏa Thúy (锁翠桥) bắt qua đưa đến Đắc Nguyệt Lâu (得月楼).
LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC, CÔNG VIÊN HẮC LONG ĐÀM
Ở Việt Nam có không ít công viên tôi đã đến, nhưng Hắc Long Đàm là nơi đã giúp tôi định nghĩa lại một cách đúng đắn thế nào là một cuộc sống thanh bình. Có rất nhiều hoạt động diễn ra nơi đây, có người thì tản bộ, có người thì múa đĩa, múa kiếm, múa quạt, cũng có người chọn một góc yên tĩnh để thi triển Thái Cực Quyền.
Tôi thấy phổ biến nhất là người dân nơi đây rất thích âm nhạc và nhảy múa. Họ thường tập trung theo nhóm và nhảy theo nhạc, những điệu nhảy truyền thống nhẹ nhàng, khỏe khoắn, tươi đẹp. Cũng có người chỉ cần một góc nhỏ và một bài nhạc là có thể tạo nên một thế giới riêng của mình. Mọi thứ ở đây sống động và con người rất hòa hợp với thiên nhiên. Cỏ cây, hoa lá ở đây cũng như được sức sống từ con người mà nảy nở sinh sôi, tô điểm thêm màu sắc cho cuộc sống.
Ngoài ra, thế giới động vật ở đây cũng rất trù phú. Với khuôn viên gần 40 héc ta nơi đây tạo thành một mảnh đất lành cho chim thú cư ngụ. Thú thật nếu không phải vé vào công viên với mức giá 80 yuan dùng để tu dưỡng, bảo trì cổ trấn mà chỉ dùng để tham quan công viên thì tôi cũng sẵn sàng chi trả. Hoàn toàn xứng đáng các bạn à!
LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC, CÔNG VIÊN HẮC LONG ĐÀM
Khuôn viên của Hắc Long Đàm rất rộng, nếu tham quan thưởng ngoạn một cách đầy đủ thì các bạn phải dành ra trọn vẹn cả một buổi sáng. Ngày tôi đi thì Long Thần Từ (龙神祠) đang để trống hoang bên trong nên cũng không có gì tham quan, tôi chỉ vào xem một chút rồi quay ra.
Bên trong công viên này còn có nhiều điểm di tích để tham quan khác như Ngọc Hoàng Các (玉皇阁), Ngũ Phong Lâu (五凤楼), nếu bạn đi đến gần cuối công viên thì có Bảo tàng Văn hóa Đông Ba - được xây dựng năm 1984, đây là nơi nghiên cứu và lưu trữ các hiện vật của nền văn hóa Đông Ba. Và với các bạn nào đến Lệ Giang tầm tháng 3 thì lưu ý là cộng đồng địa phương tập trung tại Long Thần Từ để cầu nguyện và tìm kiếm phước lành. Dòng nước suối ngọc lục bảo nổi tiếng với sự linh thiêng diệu kỳ có thể chữa được bệnh.
Nếu đến Lệ Giang, đừng bỏ qua cơ hội ghé thăm Hắc Long Đàm, hãy đến đây một lần để được một lần cảm thấy gần gũi với thiên nhiên, ngắm nhìn cảnh sắc và để học cách sống an nhiên từ những bậc thầy Trung Hoa.