Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

ĐẤT TRỜI VÂN NAM (PHẦN 12): CỔ THÀNH ÁNH TRĂNG

DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Xin chào, trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một cổ trấn khác và cũng là cổ trấn thứ 4 trong chuỗi bài viết về cuộc hành trình trên mảnh đất Vân Nam của tôi. Bình thường trong các chuyến du lịch, nếu có một cái gì đó lặp đi lặp lại đến lần thứ 2 hoặc thứ 3 là tôi đã bắt đầu ngán. Nhưng riêng với các cổ trấn ở Vân Nam thì lại hoàn toàn khác, mỗi cổ trấn đều mang một màu sắc mới mẻ, không nơi nào giống nơi nào. Cảm xúc của tôi khi đặt chân đến Shangri-La cũng hồi hộp, náo nức y như ngày đầu tiên đến Lệ Giang.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Nếu như Đại Nghiên cổ trấn mang lại sự sôi động, náo nhiệt xứng danh với cái tên Đệ Nhất Cổ Thành của Trung Quốc, Thúc Hà cổ trấn thì trầm mặc, lặng lẽ, Bạch Sa cổ trấn thì êm đềm, phản ánh một cách chân thực, sống động đời sống của người bản xứ, thì cổ thành Ánh Trăng là nơi mà tôi thật sự bị ấn tượng mạnh về mặt kiến trúc. 
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Vài lời nơi sơ qua về cổ trấn ở Shangri-La, cổ trấn có tên là Duke Zong Ancient Town và trong tiếng Tạng có nghĩa là cổ thành Ánh Trăng. Với tuổi đời hơn 1.300 năm tuổi, Duke Zong Ancient Town nơi tập trung sinh sống của người Tạng từ lâu đời được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc. Cách đây 4 năm, một thảm kịch đã xảy ra khi có hơn 242 căn nhà và cửa hàng lớn nhỏ chìm trong biển lửa và đã bị tàn phá hoàn toàn, đồng thời cũng thiêu hủy rất nhiều cổ vật có giá trị lịch sử. Sau đó, chính quyền Trung Quốc phối hợp với cơ quan tại khu tự trị Địch Khánh lập ra kế hoạch khôi phục lại Duke Zong Ancient Town. Có lẽ vì thế nên hiện nay, kiến trúc của Duke Zong mang sự pha trộn giữa hiện đại và hoài cổ, đường nét điêu khắc tinh xảo hơn, màu gỗ nhìn tươi mới hơn, đẹp hơn so với các cổ trấn khác.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Cũng có khá nhiều nhận định trái chiều hiện nay, có người yêu thích cũng có người nhìn vào những công trình được tái tạo chỉ biết lắc đầu tiếc nuối cho một quá khứ. Riêng bản thân tôi thì đúng là cũng có một chút gì đó không thể lấp đầy, cứ mãi day dứt không nguôi vì giá mà tôi có thể đến đây sớm hơn. Nhưng thôi, những gì thuộc về quá khứ thì hãy cứ để nó lui vào trong quá khứ. Thay vào đó tôi vô cùng biết ơn vì người Trung Quốc đã có ý thức rất rõ ràng trong việc tái tạo, gìn giữ những giá trị lịch sử như thế này. Ít ra bây giờ còn có cái để mà chúng ta tham quan, ngắm nhìn. 
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Duke Zong khá nhỏ, chắc chỉ rộng hơn Bạch Sa cổ trấn ở Lệ Giang một chút thôi nên các bạn có thể khám phá hết cả phố cổ trong một buổi, riêng tôi thì tôi cũng không nhớ mình đi bao nhiêu lần kể cả ngày lẫn đêm. Nếu các bạn chọn hotel ở trong phố cổ thì việc đi lại rất dễ dàng, còn không thì các bạn có thể đi taxi đến. Thời gian nào đến đây cũng phù hợp cả, ban ngày thì có thể đi tham quan, chụp ảnh, ban đêm thì có thể mua quà, ăn uống, ngồi cà phê nghe nhạc live, và ở tại cổ thành Ánh Trăng này vào mỗi tối có một hoạt động cực kỳ thú vị mà tôi sẽ kể ở cuối bài viết này. 
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Có một nơi vô cùng đặc biệt mà tôi cực kỳ khuyến khích các bạn nên ghé thăm và cố gắng tìm cho bằng ra nơi này. Đó là Duke Zong Romantic Village (tọa độ đây nhé 27.815653, 99.707903). 
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Nơi này dù nằm kế bên phố cổ nhưng lại hoàn toàn riêng biệt được phân cách bởi những bức tường dày, bên trong lối đi được thiết kế theo hình chữ U, chính giữa là khu vực sân khấu, bảo tàng, xung quanh là những cửa hàng được xây dựng và thiết kế cực kỳ đẹp. 
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Thật lòng tôi không rõ nơi này dùng để làm gì, tôi đoán đây là nơi trung tâm văn hóa của Duke Zong vì ở bức hình trên, phía bên tay trái chính là sân khấu có tên gọi Duke Zong Drama Stage. Nên rất có thể đây là nơi sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội chính ở Shangri-La. 
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Một cơ duyên mà theo tôi nghĩ là do may mắn, tôi đến Duke Zong Romantic Village đúng vào lúc được dịp chứng kiến một cặp nam nữ đang hành lễ. Đôi nam nữ trông rất trẻ, vận trên mình bộ y phục của người Tạng. Họ đi vòng quanh theo hình chữ U như tôi đã nói theo chiều kim đồng hồ và thực hiện nghi thức "Ngũ bộ - Ngũ thể nhập địa" của người Tạng. Dù đã từng nghe qua nghi thức đặc biệt này, nhưng chỉ đến khi tận mắt chứng kiến. Tôi hoàn toàn bị ấn tượng rất mạnh, tôi đứng rất gần với hai nhân vật này. Và dù còn rất trẻ, nhưng ở họ toát lên một điều gì đó mà tôi khó diễn tả thành lời. Đó có thể là sức mạnh của niềm tin vào tín ngưỡng, là sự tin tưởng vào đức tin và sùng bái Phật pháp một cách tuyệt đối. Từng bước đi, từng nhịp tay, từng cái quỳ lạy, và khi cả cơ thể hoàn toàn nằm rạp sát dưới đất (nhập địa) đó là một sự tập trung tuyệt đối. Điều đó phải xuất phát từ một niềm tin tín ngưỡng cực kỳ lớn lao mà không bao giờ có thể thực hiện một cách qua loa, bừa bãi được.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Trong cả một đời người, người Tây Tạng phải lạy đủ 100.000 cái mới làm tròn bổn phận của mình với tín ngưỡng mình đang theo. Nhưng hầu như ai cũng lạy hơn con số đó. Ngoài ra trong lúc cặp nam nữ này đang thi hành nghi thức, họ cũng mở một bài nhạc rất hay. Tôi cực kỳ thích bài nhạc này, lời ca thoát tục, thanh thoát, giai điệu êm diệu nhưng ma mị. Tôi không tìm được tên bài hát, dù có quay video lại mà đưa ông anh ở hostel nghe nhưng cũng không được vì đây là bài hát bằng tiếng Tạng. Tôi cũng gửi các bạn xem một đoạn tôi có quay lại, nếu bạn nào tìm được giúp tôi tên bài hát thì tôi vô cùng cảm kích.
Sau đó tôi tiếp tục hành trình tham quan của mình tại Duke Zong Romantic Village. Khu này đẹp nhưng vắng teo, chả có ai cả, tha hồ đi tham quan, chụp ảnh. Mời các bạn xem qua một số hình ảnh của Duke Zong Romantic Village.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC


DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Thú thật là ở Lệ Giang, tôi đi tham quan nhiều, chụp ảnh nhiều, nhưng chỉ thật sự khi đặt chân đến Shangri-La tôi mới bắt đầu chú ý nhiều hơn vào lối kiến trúc, nhà cửa. Nó thật sự thu hút tôi bởi vì quá đẹp, mà cũng kể từ đó tôi bắt đầu nghiện chụp mái nhà, hiên nhà, nhìn nó cứ quyến rũ sao sao. 
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC

DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC


DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC


DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Đó là viếng thăm cổ thành Ánh Trăng vào ban ngày, và nếu các bạn đi vào buổi tối cũng tuyệt vời không kém. Buổi tối bên trong phố cổ tấp nập hơn, nhiều cửa hàng bắt đầu mở cửa đón khách, con đường ngõ hẻm bắt đầu lên đèn nhìn cũng lung linh hơn. Các bạn có thể đi vào thời điểm này để mua sắm những món quà cho người thân khi quay về.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Kinh nghiệm đi mua sắm thì chắc ai mê du lịch thì đã quá nhiều bài học xương máu rồi nên tôi không cần múa rìu qua mắt thợ nữa. Nhưng mà có một điều tôi  thật sự phải nói vì tôi khá bức xúc. Chuyến đi của tôi đã có thể xem như là trọn vẹn nếu như không vì một nốt lặng ngay tại phố cổ Shangri-La này. Đó là lúc tôi mua thịt khô bò Yak về làm quà. Tôi mua ở một cửa hàng và người chủ cửa hàng này khá là không được chính trực cho lắm, họ cân thiếu cho tôi. Nhưng không phải thiếu ít, thiếu rất nhiều. Tôi mua 0,5kg thịt khô bò Yak nhưng thực tế chỉ có 0,3kg. Tôi thừa nhận một phần là do tôi thiếu kinh nghiệm trong việc cảm nhận cân nặng, nên tôi đã không phân biệt được 0,3kg và 0,5kg nên mới bị lừa. Nhưng quả thật tôi không thể tha thứ cho cửa hàng này nên tôi đã làm một bài report hoàn chỉnh trên Tripadvisor. Cho nên tôi cũng mong các bạn cẩn trọng, nếu ai hay đi chợ cảm nhận được cân nặng tốt thì ổn, hoặc cứ mang theo cái cân điện tử cầm tay nếu cần. 
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Chỉ có mỗi chuyện đó thôi đó, ngoài ra thì mọi thứ gần như không thể hoàn hảo hơn nữa. Buổi tối ở Duke Zong tấp nập hơn nhưng vẫn yên tĩnh, nhẹ nhàng, thoải mái hơn chứ không phải như Đại Nghiên cổ trấn. Và ở trên tôi có nói tôi sẽ cho các bạn biết ở Duke Zong có một điều hết sức thú vị diễn ra vào buổi tối, muốn biết đó là điều gì hãy cùng tôi đi đến quảng trường trung tâm nào.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Tuyệt vời!!! Vào mỗi buổi tối hằng ngày, cứ tầm từ 7 giờ đến 8 giờ 30 thì người dân sẽ tề tụ tại quảng trường trung tâm của phố cổ để cùng nhau nhảy múa. Hàng trăm người nối nhau tạo thành một vòng tròn lớn, khi vòng tròn đã đầy thì những người khác sẽ đứng phía sau và nối tiếp nhau để tạo thêm một lớp vòng tròn nữa bên ngoài. Và cứ thế họ nhảy xoay tròn với nhau bằng những điệu nhảy của người Nạp Tây dựa trên nền nhạc của các bài hát truyền thống dân tộc. 
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Đây là một trong những hoạt động hằng ngày nhằm gìn giữ và nuôi dưỡng nét văn hóa dân tộc mà tôi đánh giá rất cao của người Nạp Tây. Rất đông người tham gia, mỗi buổi tối, mỗi ngày, từ già - trẻ, nam - nữ, công sở - nội trợ, viên chức - lao động chân tay, bất kỳ ai cũng đều có thể tham gia. Và có không ít khách du lịch cũng hòa theo điệu nhảy và bắt chước nhảy theo. Hầu như ai cũng đều nhận thức rất rõ vai trò của mình trong việc gìn giữ truyền thống dân tộc, mà điều này như đã ăn sâu vào trong huyết quản. Tôi ấn tượng nhất đó là hình ảnh một anh chàng bề ngoài rất xuềnh xoàng, tóc tai bù xù và nhìn như một bợm nhậu. Và anh ta là bợm nhậu thật, dáng đi anh chàng loạng choạng, xiêu vẹo cứ như chuẩn bị sấp mặt đến nơi. Nhưng điều đó đã không xảy ra, anh ta dù đã rất say nhưng vẫn hòa theo dòng người và nhảy rất chính xác những động tác nhảy truyền thống. Dường như anh ta nhảy theo một cách gì đó rất là bản năng, và nó bộc phát từ chính bên trong bản thân như là một phản xạ không điều kiện chứ không chỉ sử dụng lý trí đơn thuần.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Và khi đến đây các bạn có thể cùng nhảy với họ nếu thích, hoặc như tôi chỉ muốn ngắm nhìn họ nhảy thì bạn có thể chọn một quán cà phê nào đó để có thể quan sát từ trên cao. Tôi thích ngồi ở quán Shambala Handicraft vì ở đây có vị trí nhìn trực tiếp xuống quảng trường. Tuy nhiên thì đúng như truyền thuyết, là cà phê ở Vân Nam rất dở, không thể nào so sánh được với cà phê Việt Nam nhưng bù lại giá rất mắc. Trung bình là từ 25 - 30 yuan/phần cà phê. Mắc ngang The Coffee Bean nhưng chất lượng thì..... Hoặc các bạn có thể chọn một loại bia Tây Tạng để thử cho biết cũng được.
Tôi tặng các bạn một đoạn video tôi quay một đoạn mọi người đang nhảy.
Mỗi buổi tối thì người dân sẽ nhảy đến tầm 8 giờ 30 là hết. Sau đó phố cổ cũng chuẩn bị dọn dẹp đóng cửa. Ở đây người dân đi ngủ sớm lắm chứ không như ở Thành phố Lệ Giang đâu. Tôi đi tản bộ quay trở về hostel và trong lòng cảm thấy vô cùng mãn nguyện.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Một em chó thuộc vào hàng đẹp nhất ở trong phố cổ, bự con nên nó lười lắm, nằm suốt cả sáng đến tối. 
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Quảng trường phụ, nơi đặt Stupa với bên dưới là một hàng kinh luân. Stupa này cũng là một biểu tượng của Duke Zong. Từ vị trí này bạn có thể thấy được Đại Kinh Luân sáng rực một góc trời ở phía xa.
Ngoài nhà cửa, kiến trúc, tín ngưỡng thì còn một thứ tôi rất thích ở Shangri-La (ở đây có nhiều cái hay ho quá), đó chính là các cửa hàng. Và đặc biệt tôi chưa bao giờ thấy ở nơi nào bán vũ khí nhiều như Shangri-La :)). Nói vũ khí vậy thôi, chứ chủ yếu họ bán đao, kiếm. Nếu như ví Lệ Giang là "thiên đường của thuốc lá" thì Shangri-La đúng là "thủ phủ của đao, kiếm". Có rất nhiều cửa hàng trưng bày và bán những thanh kiếm được trạm trổ tinh xảo và cầu kỳ, hình rồng hình cọp, đoản kiếm, trường kiếm, đại đao và kể cả kiếm Nhật có đủ cả. Thậm chí có một tiệm còn bán cả thanh đại trường đao giống như Thanh Long Yển Nguyệt Đao của Quan Vũ. Tôi vốn mê những thể loại như thế này nên cứ đi ngang một cửa hàng là tôi lại suýt xoa, phải đi vào xem cho bằng được. Vì thích quá nên tôi chụp rất nhiều cửa hàng, và để kết thúc lại bài viết này tôi sẽ làm một show ảnh chủ đề cửa hàng tại Shangri-La. 
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Cửa hàng bán trang sức, vòng tay, dây chuyền, nhẫn.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Anh không có gì ngoài đao kiếm.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Cửa hàng này bán đồ lưu niệm làm từ gỗ, đá.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Cặp sừng khổng lồ và cả cái đầu bò bên trong là hàng thật 100% đấy.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Cứ toàn như vậy thì ai mà dám vào phố cổ này làm loạn chứ.
DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC

DU LỊCH SHANGRI LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Đây là cửa hàng bán các loại chè (trà), thảo mộc, cà phê, và thịt khô bò Yak.
_______________________________________________________
Một số các hạng mục chi phí cần lưu ý:
- Uống cà phê, bia trong các quán nước ở phố cổ: 25-30 yuan/món
- Kẹo các loại: 10 yuan/bịch (trung bình)
- Chè (trà): 45 yuan/bánh (chè sẽ được đúc thành từng bánh tròn)
- Thịt khô bò Yak: 75-85 yuan/0,5kg (tùy chất lượng)
- Bánh hoa hồng: 15 tệ/bịch (8 gói nhỏ)
- Ăn uống: 40-50 yuan/người/bữa (trung bình)
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: