Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

ĐẤT TRỜI VÂN NAM (PHẦN 6): NGỌC LONG TUYẾT SƠN (玉龙雪山)

LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC NGỌC LONG TUYẾT SƠN
Núi tuyết Ngọc Long có tên gọi quốc tế là Yulong Snow Mountain, là một khối núi nằm ở phía Bắc của Thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam. Đỉnh cao nhất của dãy núi Ngọc Long được đặt tên Phiến Tử Đẩu (扇子陡) cao 5.596m.
Nói một cách không ngoa, Ngọc Long Tuyết Sơn chính là sức hút mãnh liệt và là nơi làm nên tên tuổi của Thành phố Lệ Giang. Nếu không có Đại Nghiên Cổ Trấn, người ta có thể đi đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, Dương Sóc... nhưng chính sự kết hợp giữa Ngọc Long Tuyết Sơn và Đại Nghiên Cổ Trấn đã làm cho Lệ Giang trở thành một điểm đến ưu tiên số 1 tại Trung Quốc, và được đánh giá xếp hạng điểm du lịch AAAAA (Điểm đến phải đến ít nhất một lần trong đời theo cách đánh giá của Trung Quốc).
Tuy nhiên, dù rằng đây là điểm đến cực kỳ nổi tiếng đối với khách du lịch thập phương nói chung và người Việt Nam nói riêng, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về khu du lịch Ngọc Long rộng lớn này nên tôi sẽ dành ra phần đầu để giới thiệu tổng quan về Ngọc Long Tuyết Sơn để các bạn có một cái nhìn khái quát nhất.
Ngọc Long là tên gọi một dãy núi hùng vĩ, và toàn bộ hệ thống núi này có tất cả 13 đỉnh núi cao trên 5.000m quanh năm tuyết phủ nên được xem như là ngọn núi tuyết vĩnh cửu. 13 ngọn núi này trông giống một con rồng ngọc trên núi nên gọi là “Ngọc Long”. Và đỉnh cao nhất như nói ở trên là Phiến Tử Đẩu (扇子陡) cao 5.596m - đây là ngọn núi thứ 71 trong những ngọn núi cao nhất thế giới.

LỘ TRÌNH THAM QUAN NGỌC LONG TUYẾT SƠN TỰ TÚC

Bước 1: Khuôn viên của Ngọc Long cực kỳ rộng lớn, từ trung tâm thành phố các bạn có thể đi đến khu lịch Ngọc Long bằng:
- Xe bus: đón xe bus tại bến xe Yuhe thuộc cổng Bắc của Đại Nghiên Cổ Trấn. Lưu ý xe bus sẽ xuất phát lúc 8:30 sáng và quay về vào 16:30 chiều. Giá vé xe bus là 40 yuan/người/chiều.
- Xe taxi: taxi thì đơn giản, đón taxi ở bất cứ đâu và kêu họ đưa đến Ngọc Long Tuyết Sơn, tiền thì cứ tùy thuộc độ dài quãng đường mà trả.

Bước 2: Khi xe chở đến cổng khu du lịch thì các bạn sẽ phải mua vé vào cổng: 100  yuan/người. (Nếu có thẻ sinh viên quốc tế ISIC sẽ còn 50 yuan/người).

Bước 3: Xe sẽ đưa các bạn vào bên trong và đi tiếp một đoạn, như tôi đã nói trước toàn thể khu Ngọc Long rất lớn, sau khi đi thêm 20 phút xe oto thì các bạn đến nơi một bãi đậu xe lớn, chào mừng các bạn đến với khu vực trung tâm của Ngọc Long Tuyết Sơn.

Bước 4: Khi đã đến đây, đây là lúc các bạn sẽ quyết định xem mình sẽ tham quan cái gì, và mua vé cho cái đó. Và tôi tạm chia các điểm tham quan trong Ngọc Long Tuyết Sơn thành 4 nhóm:
- Các điểm cần phải đi cáp treo:
   + Công viên kỷ băng hà (Glacier Park): 120 yuan/người/khứ hồi. 
   + Thảo nguyên Van Sâm (Spruce Meadow): 40 yuan/người/khứ hồi
   + Thảo nguyên bò Yak (Yak Ground): 45 yuan/người/khứ hồi
LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC NGỌC LONG TUYẾT SƠN
- Các điểm tham quan ở trung tâm khu du lịch: đồng cỏ Ganhaizi, và Thung lũng Lam Nguyệt (蓝月谷) hay còn gọi là Blue Moon Valley. Đối với 2 địa điểm này, các bạn không cần phải mua vé nữa vì vé vào cổng đã mua ban đầu đã cấp phép cho các bạn tham quan 2 địa điểm này rồi.
- Các điểm tham quan ở ngoại vi khu du lịch: đây là những điểm đến rất ít ai để ý và thật ra cũng không ai biết, các điểm này nằm ở ngoại vi khá xa với khu trung tâm Ngọc Long. Vé tham quan các điểm này sẽ bán chung trong 1 combo với mức giá 200 yuan/người (có hiệu lực 2 ngày kể từ ngày xuất vé). Các địa điểm gồm: Làng Yushui (hay còn gọi là Jade Water Village), thung lũng Đông Ba, đền Ngọc Phong (Yufeng Temple), vương quốc Đông Ba, và bảo tàng tranh Bạch Sa (Baisha Mural) riêng điểm này sẽ thuộc Bạch Sa Cổ Trấn.
LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC NGỌC LONG TUYẾT SƠN
- Cái cuối cùng này không hẳn là 1 điểm du lịch nhưng tôi cũng liệt vào đây xem như là một nhân tố chính. Đó chính là buổi biểu diễn vở ca múa nhạc "Ấn tượng Lệ Giang" (Impression Lijiang). Với giá vé 280 yuan/người bạn sẽ được xem một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất trong cuộc đời các bạn từng được xem dưới sự dàn dựng của "Người làm rạng danh nền điện ảnh Trung Quốc" - đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Buổi trình diễn này sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng. Và quan điểm của tôi về buổi diễn này sẽ được nói bên dưới nhé.
Bản đồ tóm tắt khu du lịch Ngọc Long Tuyết Sơn:
LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC NGỌC LONG TUYẾT SƠN
** Lời khuyên khi các bạn lên kế hoạch mua vé các địa điểm tham quan đó là phải cân đối thời gian phù hợp. Một sự thật đau lòng đó là các bạn sẽ không thể nào khám phá hết tất cả các điểm kể trên trong vòng 1 ngày. Chuyện đó sẽ không thể nào xảy ra. Trung bình với 1 ngày tham quan, các bạn chỉ nên lên kế hoạch tham quan tối đa 3 điểm. Thường là sẽ phối hợp 1 trong 3 địa điểm đi cáp treo, thung lũng Lam Nguyệt (không nên bỏ qua) và xem buổi trình diễn Ấn tượng Lệ Giang. Còn các điểm tham ở ngoại vi khu Ngọc Long thì nên dành sang một ngày khác, đó là lý do vì sao vé của combo đó có hiệu lực 2 ngày.

Bước 5: mua vé xe bus trung chuyển (sight-seeing bus). Vì giữa các địa điểm trong khu vực vô cùng rộng lớn và đường đi là đường đồi núi quanh co, nên các bạn không thể nào tự đi bộ được nên sẽ có hệ thống các xe bus chở các bạn đi. Giá vé là 20 yuan/người/trọn gói, tức là các bạn chỉ cần mua 1 lần. 

Sau khi đã hoàn thành hết 5 bước trên thì còn đợi gì nữa, bắt đầu hành trình càn quét Ngọc Long Tuyết Sơn thôi. Và sau một hồi cân đo, đong đếm thì tôi quyết định chọn lịch trình: Glacier Park - Thung lũng Lam Nguyệt.
Cảm nhận về "Ấn tượng Lệ Giang", tôi quyết định không xem buổi trình diễn Ấn tượng Lệ Giang vì giá vé khá cao, 280 yuan tương đương gần 950.000 VNĐ cho một show diễn kéo dài 1h thì quả thật là một con số khiến ai cũng phải cân nhắc vài phần. Tức nhiên cái gì cũng có cái giá của nó, đây là 1 trong 4 tác phẩm nhạc kịch được dàn dựng trực tiếp bởi bàn tay tài hoa của đạo diễn Trương Nghệ Mưu: Ấn tượng Chị Ba Lưu ở Quế Lâm, Ấn tượng Tây Hồ ở Hàng Châu, Ấn tượng đảo Hải Nam và Ấn tượng Lệ Giang ở Lệ Giang. Màn trình diễn hoành tráng với sự tham gia của 500 vũ công và 200 con ngựa giữa sân khấu bằng đá xây dựng ngoài trời ở độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển, lấy phông nền trực tiếp chính là đỉnh núi tuyết Ngọc Long, tái hiện lại cuộc sống cũng như những nét lịch sử văn hóa độc đáo của người Lệ Giang. Ngoài ra, nội dung toàn bộ bằng tiếng Trung nhưng cũng sẽ có phụ đề Tiếng Anh cho du khách nước ngoài. Tuy nhiên, vì nội dung buổi trình diễn cũng được ghi hình và có trên Youtube nên tôi đã xem qua. Mặc dù không thể nào so sánh với việc xem trực tiếp nhưng bấy nhiêu cũng đã đủ với tôi. Tôi quyết định tiết kiệm 280 yuan đó và dành nhiều thời gian hơn để khám phá kỹ hơn 2 địa điểm đã chọn.
LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC NGỌC LONG TUYẾT SƠN
Glacier Park là nơi highlight nhất của nơi đây và đương nhiên cũng là nơi đông người chọn nhất. Nếu quyết định Glacier Park là điểm tham quan thì các bạn cũng phải chuẩn bị tinh thần xếp hàng rất lâu để mua vé cáp treo và thậm chí phải xếp hàng cũng rất lâu để đi lên cáp treo. Cáp treo không đưa bạn lên nơi cao nhất đâu, bạn sẽ được đưa đến độ cao 4.506m. Tại đây, nếu muốn các bạn sẽ phải đi bộ tiếp để lên đến độ cao nhất mà khách tham quan được lên là 4.680m, còn đỉnh Phiến Tử Đẩu cao 5.596m (tức cao hơn cả trại nền Everest (Everest Base Camp) là nơi không phải bất kỳ ai cũng lên được. Các bạn hoàn toàn yên tâm vì đường đi rất thoải mái, được đầu tư làm đường bộ, lót gỗ, bậc thang đi chứ không phải kiểu leo núi, đấu tranh sinh tồn gì đâu.
LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC NGỌC LONG TUYẾT SƠN
Và cứ đi một đoạn sẽ có trạm nghỉ mệt dừng chân, tại đây sẽ có các cửa hàng bán đồ ăn, nước uống để các bạn lấy lại sức và giá cả sẽ mắc hơn nhiều so với ở dưới thấp. Ví dụ 1 cây xúc xích ở trên đây là 8 yuan, còn mua trong thành phố chỉ 2 yuan. Đường đi không khó nhưng thử thách duy nhất dành cho những ai muốn chinh phục con đường này chính là sự khó thở do nồng độ oxy loãng, với người Việt Nam quen sống ở mực nước biển, lượng oxy dồi dào nên lên đây chỉ cần leo bậc thang vài chục bậc là đuối sức, thở gấp và cấm bình oxy hít lấy hít để. Và kinh nghiệm là các bạn cứ chậm rãi đi từng bước, tránh vận động nhanh và liên tục vì cơ thể sẽ hao tốn oxy hơn, mệt cứ nghỉ, đều đặn hít oxy vào, chẳng việc gì phải cố gắng tỏ ra ta đây không cần oxy. Chẳng ai bận tâm chuyện đó cả, việc cung cấp đủ oxy cho não không chỉ giúp bạn hoàn thành được chuyến đi trọn vẹn mà còn tránh những triệu chứng về sau.
Hiếm có nơi đâu mà quang cảnh lại kỳ vĩ, tráng lệ và thơ mộng như trên đỉnh Ngọc Long, bốn bề là tuyết trắng bao phủ, xa xa là những dãy núi thấp thoáng sau làn mây mờ. Đứng trên đây mới thấy sự bao la, rộng lớn của đất trời, cảm thấy cuộc sống tự do tự tại, phóng túng và vô thường làm sao.
LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC NGỌC LONG TUYẾT SƠN
Cứ bình tĩnh mà đi, cứ đi rồi sẽ đến. Thật sự ban đầu khi được khuyến cáo, tôi cũng bán tín bán nghi rằng làm sao nguyên cả ngày mà chỉ đi có 2,3 nơi được, ít nhất cũng 4 chỗ, tranh thủ đi càng nhiều càng tốt. Chỉ đến khi đi thật rồi thì mới biết đời không như mơ. Tôi tốn khá nhiều thời gian vào việc di chuyển, xếp hàng, và chỉ riêng việc đi bộ từ điểm hạ cáp treo lên tới điểm cao nhất cũng gần 1h đồng hồ. Nhưng quả thật đoạn đường đó là đoạn đường mang lại cho tôi nhiều ấn tượng, nhiều cảm xúc nhất. Lần đầu tiên được thấy tuyết rơi, được chạm vào tuyết, sống một cách thật sự, đặt trọn vẹn cuộc sống vào từng giây từng phút ấy. Đến bây giờ tôi vẫn không thể nào quên được. Và khi đã thật sự vượt qua được giới hạn bản thân, tôi chinh phục được con đường khó khăn ấy đến đến với cột mốc 4.680m độ cao so với mặt nước biển. Điều mà tôi đạt được còn to lớn hơn cả cái con số ấy mà không một loại máy móc gì đo đạc được.

LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC NGỌC LONG TUYẾT SƠN
Các bạn có thể chụp ảnh lưu lại kỷ niệm với ngọn núi tuyết kỳ vĩ, quyến rũ này. Tôi ngồi lại ngắm nhìn quang cảnh xung quanh hồi lâu trước khi quay trở xuống. Có lẽ khó diễn tả thế nào để các bạn hình dung được cảm xúc của tôi lúc này. Là một người say mê những ngọn núi, mà đặc biệt núi tuyết lại càng có một sức hút mãnh liệt với tôi. Tôi biết đến Ngọc Long Tuyết Sơn cũng đã rất lâu rồi, trước cả khi nó trở nên nổi đình nổi đám khi làn sóng du lịch xâm nhập vào Việt Nam, từng ao ước trong đời được đặt chân đến đây. Vậy mà giờ đây, tôi đang đứng trên đỉnh của nơi đây để ngắm nhìn mọi thứ, hơn 4.680m đang nằm dưới chân tôi. Tôi nấn ná thêm ít lâu như muốn được một lần nữa khắc ghi thật kỹ những cảm xúc lúc ấy, ghi nhớ thật kỹ quang cảnh nơi đây vì biết khi nào mới có dịp quay lại.
Dòng người bên dưới mỗi lúc một đông dần, khu đại sảnh thì chỉ có giới hạn nên tôi cũng thu dọn đồ bắt đầu đi xuống lại. Khu du lịch Ngọc Long được tổ chức khá bài bản, chu đáo, lối đi lên và đi xuống hoàn toàn tách biệt nên không có hiện tượng chen lấn, đi ngược người, né tránh gì cả. Cứ theo luồng mà đi thôi, sau khi mãn nhãn lẫn mãn nguyện với núi tuyết, tôi lại nao nức nóng lòng muốn di chuyển đến điểm kế tiếp mà nơi này hiện đang làm mưa làm gió trên cộng đồng du lịch Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung. Một nơi cực kỳ đặc biệt bởi cảnh sắc hùng vĩ, núi non trùng điệp và đặc biệt hơn là dòng nước vô cùng ấn tượng đã làm nên tên tuổi của nó - Thung lũng Lam Nguyệt.
LỆ GIANG VÂN NAM TRUNG QUỐC NGỌC LONG TUYẾT SƠN
** Vài lời về việc đặt tour: trong bài viết này, tôi đã giúp cho những bạn muốn đi tự túc, tuy nhiên khi đến Lệ Giang, nếu các bạn muốn nhanh gọn và đỡ mất công thì hầu hết mọi người chọn cách là mua tour. Các bạn có thể mua thông qua khách sạn, trung tâm du lịch, và giá tour sẽ dao động từ 450 - 520 yuan/người. Tour này sẽ bao gồm những cái sau đây:
- Vé vào cổng;
- Vé cáp treo đi lên Glacier Park (khứ hồi);
- Vé xe bus trung chuyển;
- 1 bữa ăn trưa cho cả nhóm;
- 1 bình oxy/người;
- 1 cái áo khoác của khu du lịch;
- Xe đưa đón các bạn đến khu du lịch Ngọc Long.
Hầu hết tôi thấy người Việt Nam qua đó du lịch thì mọi người đều mua tour thôi chứ ít ai tự túc đi lắm. Chỉ cần thông báo với người đặt tour mình muốn đi những điểm nào, có xem buổi trình diễn Ấn tượng Lệ Giang hay không, họ sẽ báo giá và sắp xếp giúp mình. Sáng sớm sẽ có xe đến đón, họ sẽ mua vé, thuê áo, đặt bữa ăn trưa và đón mình quay về vào buổi chiều. Mình chỉ có việc đến đó chơi và tập trung về theo đúng thời gian đã giao ước trước. 
Sở dĩ có việc chênh lệch giá khi đặt tour như vậy đơn giản là vì người trung gian họ sẽ ăn hoa hồng, và hoa hồng ít hay nhiều thì tùy, những khách sạn nào càng đông khách, càng "hot" thì họ hét giá tour cao hơn. Điển hình là Garden Inn bán tour Ngọc Long cao hơn hẳn những nơi khác từ 50-70 tệ đấy nhé.
__________________________________________________________
CHI PHÍ:
Các hạng mục chi phí cần lưu ý khi tham quan Ngọc Long Tuyết Sơn:
Tiền xe bus: 40 yuan/người/chiều
Vé vào cổng: 100 yuan/người (ISIC: 50 yuan/người)
Vé bus trung chuyển: 20 yuan/người/trọn gói
Vé cáp treo:
   + Glacier Park: 120 yuan/người/khứ hồi 
   + Spruce Meadow: 40 yuan/người/khứ hồi
   + Yak Ground: 45 yuan/người/khứ hồi
Vé xem buổi diễn Ấn tượng Lệ Giang: 280 yuan/người
Vé tham quan các địa điểm khác: 200 yuan/người
Mua tour: 450 - 520 yuan/người (bao gồm cái gì đọc lại ở trên nhé)
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: