Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

ĐẤT TRỜI VÂN NAM (PHẦN 14): CÔNG VIÊN POTATSO

Công viên Potatso (普达措国家公园) là một công viên quốc gia của Trung Quốc. Gọi là công viên cho gần gũi nhưng nói một cách chính xác hơn, Potatso chính là một khu bảo tồn thiên nhiên cực kỳ rộng lớn với quy mô diện tích khoảng 30.000 ha (héc ta).
Công viên Potatso nằm cách trung tâm Shangri-La khoảng 22km, nơi đây nổi tiếng với cảnh quan nguyên thủy được bảo tồn tốt, được thiên nhiên ưu ái ban tặng hệ sinh thái phong phú như hồ nước đẹp, đầm lầy, rừng, đồng cỏ, sông suối, thực vật và động vật quý hiếm.

Có nhiều cách để đi đến công viên Potatso, các bạn có thể mua tour, thuê xe riêng, đi taxi, đi bus. Nhưng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách đi tự túc, tiết kiệm nhất và rất dễ dàng. Để tham quan công viên Potatso các bạn nên dành ra gần như 1 ngày. Chuyến bus đi đến công viên Potatso vào lúc 9:30 sáng, nên các bạn cứ đến bến xe trung tâm Shangri-La trước 9:30 để mua vé là được.
Vé bus đi công viên Potatso có giá 15 yuan/chiều/người. 
Các bạn sẽ phải ngồi xe mất 30-40 phút để đến được công viên, và thời gian trên xe cũng là một trải nghiệm khá thú vị. Trên xe sẽ có một hướng dẫn viên, và anh chàng này sẽ thao thao bất tuyệt trên suốt đường đi và chỉ nói tiếng Trung Quốc. Cho nên bạn nào hiểu được thì tuyệt vời, còn không thì như tôi nghe như vịt nghe sấm. Nhưng tôi có dùng phần mềm để ghi âm và dịch lại thì hiểu đại khái nội dung anh ta nói về những quy định khi tham quan công viên, nhắc nhở du khách đi theo bảng hướng dẫn, và nhớ giờ ra về tập trung tại điểm hẹn.
Điều quan trọng nhất các bạn đi tự túc như tôi cần lưu ý đó là họ sẽ bán vé xe chiều về ở trên xe lúc đó luôn, nên hễ khi nào các bạn thấy họ đi thu tiền là các bạn cũng mua luôn nhé, nếu không là không có xe để về lại đấy. 
Vé bus đi về có giá 15 yuan/chiều/người.
Sau khi mua xong thì họ sẽ phát cho bạn 1 cái thẻ đeo trước ngực, không đeo cũng được nhưng nhớ giữ kỹ cái thẻ, mất là phải mua lại vé. Xong xuôi rồi thì chỉ việc ngồi yên trên xe ngắm cảnh thôi.
Khi đến nơi, các bạn phải hỏi kỹ với người hướng dẫn viên là mấy giờ tập trung, tập trung ở đâu. Thông thường sẽ là 3:00 chiều, tập trung ở bãi đậu xe của công viên luôn nên rất dễ tìm. Sau khi nắm kỹ thông tin rồi thì các bạn đi theo bảng chỉ dẫn đến quầy bán vé ngay cổng chính (cổng chính là tấm hình đầu tiên).
Potatso công viên quốc gia đầu tiên của Trung Quốc, Potatso chính thức mở cửa cho du khách tham quan vào năm 2007. Trong công viên, có ba khu danh lam thắng cảnh chính các bạn có thể xem ở hình trên: hồ Shudu (属都湖), đồng cỏ Militang (弥里塘) và hồ Bita (碧塔海). Nhưng một điều khá đáng tiếc là từ năm 2017, nơi đây đã tạm thời đóng cửa 2 khu vực là hồ Shudu và đồng cỏ Militang, tôi không biết rõ nguyên nhân, có người thì bảo là họ đang trùng tu, bảo dưỡng, có người thì nói là họ đóng vĩnh viễn 2 nơi đó. Ban đầu trước khi đến Shangri-La, nghe tin này tôi còn tính là không đi công viên Potatso luôn ấy chứ. Nhưng nghe nói vì đã hạn chế 2/3 điểm đến nên giá vé cũng sẽ giảm, nên cuối cùng quyết định vẫn đi.
Mong rằng trong tương lai, Potatso sẽ hoạt động lại như xưa để tôi còn có lý do quay lại Shangri-La chứ. Vì không đến được hồ Shudu và đồng cỏ Militang nên tôi không chia sẻ gì nhiều về hai nơi này, tôi chỉ chia sẻ những trải nghiệm của bản thân về hồ Bita thôi nhé. Hồ Bita là một trong những điểm nhấn đẹp nhất trong cả chuyến đi, và là nơi được yêu thích nhất trong 3 điểm đến của công viên Potatso ngày xưa. 
Tôi cực kỳ thích cái cách mà người Trung Quốc xây dựng một concept cho một địa điểm du lịch, họ khai thác được một cách trọn vẹn vẻ đẹp của hồ Bita, sự thay đổi của các loại thực vực xuyên suốt chiều dài của hồ. Chỉ đơn thuần xây dựng một lối đi bộ bằng gỗ uốn lượn men theo bờ hồ. Du khách có thể thong thả vừa đi dạo vừa ngắm cảnh, chụp ảnh, thi thoảng lại thấy được các loài động vật. Thời tiết khá lạnh, có chút nắng nhẹ nên việc đi bộ trên quãng đường gần 6km trở nên khá dễ dàng. 
Cây sồi, cây vân sam và linh sam mọc ở hai bên lối đi. Những con bọ ngựa uốn lượn trên các thân cây và là thức ăn ưa thích của loài khỉ vàng. Có một hòn đảo nhỏ trong hồ, đây là nơi cây vân sam, linh sam và đỗ quyên mọc rất nhiều và bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy loài sếu cổ đen và các loài chim khác sinh sống ở đây. 
Một chú bò Yak lông trắng phục vụ cho du khách chụp ảnh (tất nhiên tốn tiền)
Nếu bạn thật sự có sức khỏe và muốn được chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên, thì hãy chọn cách đi bộ để tham quan hồ Bita, còn không thì bạn chọn phương án đi tàu, sẽ có tàu dịch vụ chở bạn đi trên hồ Bita với mức giá 30 yuan/người. Dọc trên con đường gỗ họ sẽ chia ra nhiều đoạn, sẽ có bảng chú thích rất chi tiết để bạn biết bạn đang ở đâu, nơi đó có đặc điểm gì, hệ thực vật gì, còn bao xa nữa là đến nơi, và có chỗ ngồi nghỉ nên cứ yên tâm. 
Nếu có mang theo đồ ăn thì bạn sẽ dễ dàng dụ được lũ sóc háu ăn ở đây, sóc ở đây rất dạng người, chỉ cần 1 mẫu bánh mì là tụi nó bu theo bạn suốt, để tụi nó trên tay cũng được luôn. Dù chỉ đi 1 nơi nhưng loay hoay cũng phải tới hơn 2:00 chiều thì mới xong. Đi đến cuối đoạn đường gỗ ven hồ là đến trạm xe bus đang chờ. Các bạn cứ lên xe ngồi khi nào đủ người họ sẽ xuất phát chở các bạn quay lại cổng ra về. Vậy là đã kết thúc chuyến tham quan rồi đó, nhưng trước khi lên xe đi về các bạn nhớ ghé khu ăn uống nhé, ở đây có món thịt bò Yak nướng xiên ngon cực (nhớ dặn họ đừng rắc bột ớt đỏ lên). Tôi ăn phải 2 cây mới đã dù 1 cây là cũng hơi no rồi. 
Xe bus về đến bến xe trung tâm thành phố thì đông hồ cũng điểm gần 4:00 chiều. Một ngày cũng sắp trôi qua với nhiều điều còn lưu luyến. Nhưng do hoạt động khá nhiều nên cũng đói rã rời. Tôi đón taxi để đi ăn ngay lập tức.
________________________________________________________
Một số hạng mục chi phí cần lưu ý khi tham quan công viên Potatso:
- Vé xe bus đi đến Công viên Potatso: 15 yuan/chiều/người
- Vé xe bus chiều đi về: 15 yuan/chiều/người
- Vé tham quan công viên Potatso: 100 yuan/người
- Vé tàu đi trên hồ Bita: 30 yuan/người
- Thịt bò Yak nướng: 10 yuan/cây
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: