Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

ĐẤT TRỜI VÂN NAM (PHẦN 9): HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI SHANGRI-LA - THUNG LŨNG CỦA SỰ BẤT TỬ

LỆ GIANG SHANGRI-LA VÂN NAM TRUNG QUỐC

Vậy là 3 ngày rong ruổi trên những nẻo đường tại thành phố Lệ Giang đã qua đi, phải nói tôi là người có sức khỏe khá tốt và đã tận dụng triệt để thời gian để có thể khám phá thành phố xinh đẹp này. Vẫn còn rất nhiều nơi tôi chưa được đặt chân tới, vẫn còn nhiều con người tôi chưa được gặp mặt, nhưng mọi thứ đành phải tạm gác lại để tôi lên đường tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Nơi tôi sắp đến đóng một vai trò đặc biệt trong chuyến đi, hoặc có thể nói nôm na đó chính là nguyên nhân chính dẫn lối tôi đến với Vân Nam - Shangri La. Sáng sớm ngày thứ 4 của cuộc hành trình, tôi dậy khá sớm, chắc có lẽ vì nôn nao do sắp đến nơi khác, hoặc cũng có thể do tâm trạng bồn chồn, day dứt vì sắp phải chia tay Lệ Giang nên tôi muốn được dành nhiều thời gian hơn để ngắm nhìn nơi này lần cuối. Chuyến xe đi Shangri-La khởi hành lúc 9h30 sáng nên tôi còn khá nhiều thời gian, vẫn cứ như thói quen mỗi sáng tôi đều xuống sân nhà trọ để pha một ấm trà nóng, uống trà xong rồi tôi mới đi ăn sáng.

Đồ ăn ở đây nhiều món không hợp vị lắm nên tôi vẫn trung thành với món lẩu bò nhất. Sau khi ăn xong tôi đi bộ tầm 10 phút là ra đến bến xe khách trung tâm. Bến xe hôm nay không đông lắm, mua vé xe xong xuôi thì cũng sát giờ xe xuất phát nên tôi vào thẳng phòng chờ để ngồi đợi. Xe bus liên tỉnh ở Vân Nam giờ giấc khá là chính xác, đó là điều tôi đánh giá cao so với cách làm ăn của xe bus Việt Nam, cứ đúng giờ là xe xuất phát chứ không cà kê câu giờ. Đúng 9h30 xe bắt đầu lăn bánh, tôi may mắn mua vé từ ngày đầu tiên đến Lệ Giang nên chắc tôi là người mua đầu tiên nên được ghế ngồi đầu, chéo với vị trí của bác tài. Nhờ thế tôi có thể thỏa thích ngắm nhìn khung cảnh trên đường, xe chạy ban ngày nên tôi cũng không ngủ trên xe được, nhờ quang cảnh trên đường đi vô cùng đẹp nên tôi đã có một chuyến xe bus đáng giá nhất trên đời.
LỆ GIANG SHANGRI-LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Xe rời Thành phố Lệ Giang bằng hướng ra đường quốc lộ chứ không phải những con đường nội thành, nên những nơi xe đi qua đối với tôi hoàn toàn xa lạ. Tôi chưa có dịp đi ra ngoài rìa thành phố, hầu hết bên khu vực ngoại thành tập trung khá nhiều trường đại học, chung cư, các kho xưởng sản xuất gỗ. Do đây là thời khắc giao mùa Thu - Đông nên cây cối bên đường đã rụng trơ xương lá, thân cây phủ bạc đầu nhưng lại toát lên một vẻ đẹp riêng của khoảnh khắc giao mùa. Khi đã ra khỏi thành phố xe bắt đầu tăng tốc và xuất phát rất nhanh. Nhanh ở đây là hoàn toàn theo nghĩa đen, nhanh thật sự nên nếu bạn nào sợ tốc độ thì tôi cũng không khuyến khích mua vé hàng ghế đầu như tôi.
Trên đường, tôi có đi ngang qua hồ Lashi, đây cũng là một nơi khá thú vị ở Lệ Giang nhưng tôi chưa có dịp đến. Trong tương lai nếu còn cơ duyên đặt chân đến đây chắc chắn tôi sẽ ghé thăm nơi này. Quang cảnh trên đường đi phải nói thật sự ấn tượng và làm tôi không thể nào cam tâm đi ngủ được. Núi non hai bên hùng vĩ, đặc biệt dọc theo con đường chính là dòng sông Kim Sa huyền thoại với dòng nước chảy xiết, cuộn trào ầm ầm, xe thì chạy sát mép đôi khi khiến tôi không khỏi rùng mình. Mất tầm 1h20 phút cho đến khi nhà cửa bắt đầu trở nên đông đúc hơn, tôi cảm nhận được sự thay đổi hoàn toàn trong lối kiến trúc nhà cửa nơi đây, từng khối nhà được xây dựng vuông vức với tông màu vàng làm chủ đạo, được điểm thêm những hàng hoa văn màu đỏ đô với những ký hiệu vuông tròn xen kẽ nhau, tôi liền nhận ra đây chính là kiến trúc xứ Tạng chứ không lẫn đi đâu được.
Và xe đã đưa tôi đến thị trấn Hutiao Xiazhen. Nói thêm cho một số bạn chưa biết, thị trấn này khá nổi tiếng trong giới leo núi, yêu thích trekking vì đây chính là điểm khởi đầu cho hành trình chinh phục địa danh Hổ Khiêu Hiệp (Tiger Leaping Gorge). Đây được xem như là khe vực sâu nhất thế giới, dân trekking khắp nơi trên thế giới đều ao ước được một lần đến đây. Người ta bị hấp dẫn bởi sự khó khăn, và được đền đáp bởi quang cảnh kỳ vĩ trên hành trình này. Hổ Khiêu Hiệp cũng là một địa điểm "must do" nằm trong kế hoạch nhưng tôi đã phải nén lòng gạt nó qua một bên vì không có đủ thời gian. Và chắc chắn tôi sẽ quay lại đây chinh phục nó vào một dịp khác. Khi đã vào đến trung tâm thị trấn, xe bus sẽ dừng lại để thả/đón khách, những ai muốn đi Hổ Khiêu Hiệp sẽ xuống xe tại đây.
LỆ GIANG SHANGRI-LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Xe tiếp tục lăn bánh. Trên đường đi xe đi qua khá nhiều thị trấn như Xiaozhongdianzhen, Husongju, Kengu.... Những nơi xa xôi, hẻo lánh này chẳng một ai biết đến, người dân sống quây quần dần dần hình thành nên những ngôi làng, rồi thị trấn nhỏ, có nơi có mấy trăm căn nhà thì cũng có chỉ chỉ tầm mười mấy mái nhà quây quần bên nhau. Họ sinh sống chủ yếu nhờ vào việc chăn thả gia súc như bò yak, heo rừng. Cuộc sống cứ thế yêm đềm trôi qua, những ngôi làng nhỏ này thật sự bình yên và ẩn dật.
Thị trấn Xiaozhongdianzhen - nơi đông đúc nhất kể từ sau khi rời thị trấn Hutiao Xiazhen.
Một ngôi làng nhỏ, người dân sinh sống chủ yếu bằng chăn thả gia súc.
Sau quãng đường dài hơn 3 giờ đồng hồ (trên lịch là phải mất tới 3h30 phút) thì hình bóng của cái tên Shangri-La huyền thoại đã dần hiện ra ngày một rõ ràng hơn. Và Shangri-La đã chào đón tôi một cách không thể nào ấn tượng hơn bằng hình ảnh một chiếc Stupa (Phù Đồ) khổng lồ được đặt giữa trung tâm một vòng xoay lớn tại Shangri-La. Nhìn xa xa các bạn sẽ thấy được phía trước là một chiếc xe tải lớn, nhưng khi đứng dưới chân tháp Stupa khổng lồ này thì chiếc xe tải trông như một chiếc xe đồ chơi. Shangri-La hiện ra trước mắt tôi kỳ vĩ, to lớn, toát lên một sự uy nghiêm, quyến rũ và thần bí.
LỆ GIANG SHANGRI-LA VÂN NAM TRUNG QUỐC
Vậy là tôi đã đến được Shangri-La!!!
_____________________________________________________________
CHI PHÍ:
Vé bus Lệ Giang -> Shangri-La:58 yuan/vé/người
Trong khi ngồi đợi xe bus ở trạm chờ: