Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

CHỨA CHAN - GIA LÀO: SỐNG CHẬM ĐỂ CÓ THỂ ĐI NHANH HƠN!

LEO NÚI CHỨA CHAN GIA LÀO ĐỒNG NAI
Hôm nay tôi muốn kể về chuyến leo núi Chứa Chan của tôi với 4 người bạn thân vào tháng 6 vừa qua. Một buổi leo núi không quá nặng nề nhưng vẫn mang lại rất nhiều trải nghiệm, những bài học mới được rút ra và chinh phục thêm một mục tiêu mới. Núi Chứa Chan - ngọn núi cao thứ 2 Đông Nam Bộ.
Núi Chứa Chan hiện ra sừng sững từ xa
Núi Chứa Chan hay còn gọi là núi Gia Lào - thuộc địa phận huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, rất gần với Sài Gòn nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến đây. Từ Sài Gòn xuất phát chắc tầm 2,5 tiếng là đến nơi. Đường đi dễ lắm các bạn ạ, cứ lấy mốc là tọa độ cái quán nước gửi xe dưới chân núi ghim vào google map mà chạy thôi.
Tọa độ quán nước gửi xe: 10.930510,107.393302
Khi search trên Google Map các bạn nhớ chỉnh sang lựa chọn đi hướng Xa Lộ Hà Nội nhé, vì Google Map nó sẽ auto chọn phương án nhanh nhất là đi lên cao tốc, các bạn không để ý mà đi theo là lên cao tốc bằng xe máy thì đừng rủa xả mình nhé :)). Vậy là xong về đường đi, đến nơi các bạn gửi xe lại đó, tôi không biết gửi qua đêm bao nhiêu nhưng mình gửi trong ngày thì là 10.000VNĐ (qua đêm chắc 20.000VNĐ). Có nhiều nơi để gửi xe nhưng tôi chọn chỗ này để gửi vì đây là nơi xuất phát luôn, các bạn đi men theo bên hông quán nước này là lối dẫn đi lên đỉnh núi Chứa Chan theo đường cột điện.
LEO NÚI CHỨA CHAN GIA LÀO ĐỒNG NAI
Những người bạn đồng hành
Bí kíp duy nhất chinh phục thành công núi Chứa Chan cung đường cột điện:
                                   CỘT - DÂY - NGƯỜI HỢP NHẤT
Các bạn không cần phải tham khảo gì nhiều khi leo núi Chứa Chan cho mệt đầu, cứ theo kế pháp tôi nói ở trên thì vừa đi vừa xem phim cũng tới nơi. Tôi đùa đấy, nói chứ đừng bao giờ lơ là và đùa giỡn với núi rừng nhé các bạn. Các bạn phải quan sát thật kỹ cả cột điện lẫn dây điện. Tôi nói thế là vì không phải các cột điện lúc nào cũng gần nhau, có những nơi mình sẽ bị che khuất tầm nhìn nên đứng chỗ này các bạn sẽ thấy cột điện bên phải, nếu chỉ bám theo cột điện mà không để ý đường dây điện thì mình sẽ bị lạc ngay vì biết đâu cái cột điện mình nhìn thấy là cột điện cách mình vài số chứ không phải cái tiếp theo đâu. Đó chỉ là một ví dụ mà tôi đưa ra, còn rất nhiều tình huống vớ vẩn khác sẽ làm các bạn bị lạc khi leo núi theo kiểu cột điện này. Vì ở Việt Nam có không ít những ngọn núi có cách leo theo kiểu cột điện, ví dụ núi Bà Đen là một trong số đó. Thì kế pháp tôi nói ở trên áp dụng được cho tất cả các tình huống. Ở hồi tôi leo núi Bà Đen mà tôi dám đi một mình và có thể quay trở về cũng là nhờ nó. Nhớ nhé các bạn:
LEO NÚI CHỨA CHAN GIA LÀO ĐỒNG NAI
Cứ đi theo cột điện và dây điện các bạn nhé
Ngoài ra có vài nơi tôi đã xem review của các bạn đi trước lưu ý lại, tôi tiện cũng ghi ra ở đây luôn để các bạn nhớ nhé. Các mốc nên lưu tâm khi leo núi Chứa Chan là:
- Cột điện số 99: các bạn rẽ trái, vì ở đây bên phải cũng có một con đường mòn.
- Cột điện số 135: ở đây là nơi các bạn có thể hạ trại qua đêm do địa hình rộng, bằng phẳng nhất trong chuyến đi.
Chuyến đi vào tháng 6 dù là mùa mưa, hôm tôi đi xuống thì cô chủ quán nước nói mới hôm qua mưa cả ngày (haha, hình như số tôi leo núi là toàn mùa mưa không thì phải). Nhưng hôm tôi leo thì thời tiết khá ủng hộ. Trời âm u không nắng nên đỡ mệt và mất nước nhưng cũng không mưa. Nhưng lên tới đỉnh thì sương mù và có mưa nhẹ nên từ trên đỉnh không nhìn thấy chi cả.
LEO NÚI CHỨA CHAN GIA LÀO ĐỒNG NAI
Nếu như so với núi Bà Đen thì để lên tới đỉnh các bạn cần phải lên tới cột điện thứ 110 (tôi nhớ không lầm là vậy) thì ở núi Chứa Chan các bạn phải đếm tới cột điện thứ 145 thì mới lên đỉnh. Sở dĩ núi Chứa Chan thấp hơn núi Bà Đen gần 150m độ cao nhưng có số cột điện nhiều hơn là do các cột điện ở núi Chứa Chan được bố trí gần nhau hơn (tôi cũng nhận thấy như thế). Và thêm nữa là thật ra điểm các bạn bắt đầu xuất phát thì đã là cột điện thứ 20 rồi chứ không phải số 1.
Đường lên đỉnh núi
Về cảnh sắc thì với quan điểm cá nhân, tôi nhận thấy núi Chứa Chan đẹp hơn, quang cảnh thoáng hơn và địa hình cũng dễ đi hơn. Không biết là do tôi leo Bà Đen là lần đầu nên level còn thấp hay sao nhưng ở lần leo này tôi uống rất ít nước và thậm chí lên tới đỉnh rồi mình cũng không thở gấp hay cảm giác mỏi chân gì. Một phần cũng là do hiện tại tôi đang trong quá trình rèn luyện để sắp tới trekking một nơi khá là khủng ^^.
LEO NÚI CHỨA CHAN GIA LÀO ĐỒNG NAI
Phong cảnh rất đẹp đúng không các bạn
Tuy nhiên, dù là núi nào thì tôi cũng khuyên các bạn dành ra khoảng 1 tuần trước chuyến đi để rèn luyện nhé. Vấn đề về rèn luyện phục vụ cho hình thức leo núi (climbing) này tôi sẽ có 1 bài viết riêng dựa trên những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của tôi, mong các bạn đón đọc và góp ý để tôi hoàn thiện nhé. Việc tập luyện này thực sự giúp ích cho các bạn rất nhiều, bất kể các bạn là người ít vận động hay là người hay chơi thể thao. Vì đôi khi các môn thể thao các bạn tham gia lại không thực sự bổ trợ cho việc leo núi vì ít sử dụng đôi chân. Khi đã trải qua tập luyện đúng cách phục vụ cho leo núi thì khi leo thực tế, các bạn không bị áp lực ở đôi chân nữa thì cuộc leo núi sẽ trở nên thú vị và đúng là một sự trải nghiệm chứ không phải là một buổi hành xác.
Cả nhóm ngồi nghỉ giữa lưng núi
Với nhóm tôi đi thì mất khoảng 2,5 giờ để leo tới đỉnh núi, một điểm mà tôi rất thích ở lần đầu tiên đến với Chứa Chan là nơi đây ít rác thải hơn rất nhiều so với núi Bà Đen (các bạn có thắc mắc tại sao tôi hay so với núi Bà Đen là bởi vì tôi chỉ mới leo có 2 ngọn núi này nên mọi người thông cảm nhé ^^). Thật sự không biết là do bởi vì trước khi tôi đi đã có nhóm bạn nào lên để nhặt rác hay không, nhưng thực sự núi Chứa Chan khá ít rác, tuy vẫn có và tập trung nhiều nhất là từ cột điện 135 trở lên tại các khu hạ trại.
Chỗ đất trống này là cột điện 135, nơi hạ trại của các bạn muốn ở qua đêm
Là một người rất yêu các ngọn núi nên đôi khi thấy một số bạn lập team để leo núi nhặt rác trong các group Phượt trên facebook. Riêng cá nhân, tôi rất ủng hộ và cảm phục những việc làm này mặc dù tôi chưa tham gia một tour lượm rác nào cả. Tôi mong rằng sẽ có một ngày, tôi sẽ không còn thấy những bài đăng, những tin đăng rủ rê leo núi để nhặt rác như thế nữa. Bởi vì điều đó chứng tỏ rằng đã không còn rác trên núi, rằng giới leo núi Việt Nam đã thực sự nâng ý thức bảo vệ môi trường lên một đẳng cấp khác, rằng chúng ta không còn là những đứa trẻ mê leo núi, muốn chinh phục và chỉ vứt đồ đạc vào ba-lô và đi. Mà trong ba-lô của chúng ta là một sự nhận thức giữ gìn môi trường tối thượng chứ không phải là xúc xích, pocari, kit-kat hay là những bịch sandwich.
5 gương mặt của nhóm, tôi là thằng áo trắng ngoài bìa phải nhé ^^
Khi lên tới đỉnh núi thì tới được trạm đặt rada, cũng có 2 nhóm bạn khác cũng ở trên đó. Trong hình các bạn thấy 2 con chó không, nếu ai từng leo núi Chứa Chan cung cột điện và gửi xe ở đúng nơi tôi nói thì chắc biết 2 "đứa" này. Chó của cô bán nước, tụi tôi lên tới giữa đường, trong lúc ngồi nghỉ ở cái tấm hình trên ấy, thì thấy 2 ông nội lù lù hiện ra chạy theo từ dưới lên tới tận đây. Thiệt là ban đầu tôi cũng hơi bất ngờ, 2 con đuổi hoài không xuống nên thôi nhóm tôi cho theo lên tới đỉnh. Mà nó đi theo chắc chỉ vì đồ ăn, ăn xong của nhóm tôi cái gặp nhóm khác cho ăn là nó bỏ theo, đúng là chó "đẻ" =)). Trong lúc ngẫu hứng tôi có quay lại một đoạn lúc cho 2 đứa nó uống nước. Mà nếu xem các bạn nhớ chỉnh speed lên 2 nha, tôi do không để ý nên quay với chế độ slow motion, lúc về xem lại mới biết :v.
Ban đầu nhóm tính sẽ lên tới đỉnh bằng đường cột điện rồi xuống bằng đường Chùa, nhưng mà khi lên tới nơi nhìn cái bảng chỉ dẫn xuống đường Chùa nó ghi "có mìn" =.=. Vì thật sự không phải là do nhát gan hay gì cả, nhưng đúng là lần đầu tiên đến nơi này mà thấy bảng chỉ dẫn ghi như thế nên đứa nào cũng khá hoang mang. Đi rừng, leo núi thì đứa nào cũng có kinh nghiệm chứ mà còn về khoản dò mìn thì chịu =)). Chỗ đài rada có cái nhà, tôi tính vào hỏi thăm mấy đồng chí trong đó xem chuyện cái bảng chỉ dẫn là sao, có xuống được bằng đường này không, nhưng mà gõ cửa hoài không thấy ai ra. Nên cuối cùng cả nhóm quyết định quay về bằng đường cũ. Khi đã xuống đến chân núi thì cô bán nước mới nói đường đó đi được bình thường, chắc đứa nào viết bậy lên đó. Thực sự cũng hơi tiếc vì tôi nghe nói đường Chùa còn đẹp hơn do địa hình thoáng và thấp, nhưng mà mưa hay ở bên sườn núi hướng đó hơn. Cả lúc lên và xuống tôi đều gặp một đàn dê, nhưng không thấy người, chắc là có ai đang chăn thả đàn dê này gần đó.
LEO NÚI CHỨA CHAN GIA LÀO ĐỒNG NAI
Leo núi thì đói rã mà nhìn tụi này là thèm nhậu :))
Chuyến đi kết thúc trong ngày, tầm 12h trưa là tụi mình xuống tới chân núi rồi. Tổng thời gian tụi mình đi là 4 tiếng cả đi và về, là do tụi mình ngồi nghỉ nhiều mà còn nghỉ lâu nữa, do trong nhóm có 1 ông nội ít vận động nên chân chịu không nổi. Nhận xét chung là chuyến leo núi rất thành công cả về thời tiết lẫn cảnh sắc như kỳ vọng, chỉ trừ việc cái bảng hiệu thôi. Vậy là mình đã hoàn thành xong mục tiêu chinh phục núi Chứa Chan - ngọn núi cao thứ 2 Đông Nam Bộ.