Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT DU LỊCH TỰ TÚC CÔN ĐẢO - 3 NGÀY 2 ĐÊM (PHẦN 1)

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT DU LỊCH TỰ TÚC CÔN ĐẢO

Côn Đảo - 2 tiếng gọi đầy cơ duyên, vì thực ra ý tưởng đến Côn Đảo đã ấp ủ từ năm 2017, nhưng cuối năm lại bị cơn bão Tembin hoành hành cho nên phải hủy bỏ.
Suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường thì với tôi, ngoài quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì Côn Đảo là cái tên thứ 3 được nghe nhiều nhất, gắn liền với tên gọi “Địa ngục trần gian”. Thưở ấy, tôi cũng không nghĩ là sẽ có ngày đặt chân đến nơi đây vì tính tôi không thích đến những nơi quá nghiêm trang và lịch sử như vậy. Nhưng với 3 ngày sống trên đảo đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ của tôi về một “Hòn đảo địa ngục”, hòn đảo nơi có:

- Những người dân hiền lành, chất phát. Hòn đảo nơi có,

- Bầu không khí trong lành và một đời sống tâm linh thuần khiết. Hòn đảo nơi có,
- Những bãi biển xanh ngắt và những cánh rừng rậm rạp, hoang sơ với hệ động thực vật trù phú.

Nếu ưa thích vận động thì những chuyến trekking xuyên rừng hoặc chinh phục đỉnh núi Thánh Giá chỉ cao khoảng 577m nhưng đủ để mang lại một tầm nhìn ngoạn mục cho bạn ôm trọn vẻ đẹp của Côn Đảo vào trong tầm mắt. Đêm về thì có thể ngồi thưởng thức cà phê tại Côn Sơn quán, nếu yêu thích phong cách trẻ trung năng động thì có thể ghé Infiniti Coffee and Resto.



1 – Nên đi Côn Đảo vào thời gian nào:

Gọi là đảo thì đương nhiên việc đi lại sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng biển yên hay biển động. Tốt nhất là sắp xếp đi vào tháng 3-9, mùa này biển lặng, và tháng 3-4-5 là tốt nhất. Vì vừa qua mùa biển động nhưng chưa kịp đến mùa mưa, còn vào tháng 6-9 thì bắt đầu vào mùa mưa nên lên đảo đi chơi cũng không thoải mái. Còn từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau thì biển động dữ dội. Cứ để ý thì thường áp thấp, bão lớn ở biển Đông toàn rơi vào cuối năm. Do lúc trước không quan tâm điều này nên lên plan đi tháng 12 và ăn nguyên con bão.


HƯỚNG DẪN CHI TIẾT DU LỊCH TỰ TÚC CÔN ĐẢO
Cảng Bến Đầm - thời tiết khá đẹp khi đặt chân đến Côn Đảo

2 – Phương tiện:
     2.1 Phương tiện để đi ra đảo (tôi không review về phương tiện máy bay vì không tìm hiểu): 
Hiện nay có 2 cách để ra Côn Đảo:
Cách thứ nhất là các bạn có thể đi tàu Côn Đảo (CĐ9 và CĐ10). 

- Có 2 loại vé là: ghế ngồi (400.000VNĐ) và giường nằm (533.000VNĐ).
- Lộ trình từ cảng Cát Lở (TP. Vũng Tàu) - cảng Bến Đầm (Côn Đảo).
- Thời gian tàu chạy cố định từ 17:00 – 7:00 (sáng hôm sau).

Chính vì thời gian tàu chạy lên tới 14 tiếng, cho nên đồng chí nào say tàu thì chuẩn bị thuốc men và đừng ăn quá no trước khi lên tàu. Và nếu chọn hình thức này thì các bạn nên theo dõi lịch tàu chạy liên tục vì vé rất mau hết, tốt nhất là trước 1 tháng vì họ sẽ không lên lịch tàu chạy trước 3 tháng hoặc hơn. Vì nó phụ thuộc vào thời tiết, mà thời tiết thì dự báo thời tiết còn có khi sai huống gì 😜. Đó là những thông tin cơ bản nhất. Muốn biết chi tiết thì truy cập vào website.

Cách thứ hai và cũng là lựa chọn được nhiều người quan tâm nhất đó là sử dụng tàu cao tốc Superdong. Dịch vụ này chỉ mới xuất hiện từ tháng 07/2017 thôi chứ trước đây là không có.

- Lộ trình Superdong từ cảng Trần Đề (TP. Sóc Trăng) - cảng Bến Đầm (Côn Đảo). 
- Superdong có khá nhiều ưu điểm hơn so với CĐ9,10: rẻ hơn, nhanh hơn, nhiều chuyến hơn. 
- Giá vé là 310.000VNĐ và thời gian tàu chạy mất 2,5 tiếng. Mỗi ngày có 2 chuyến xuất phát lúc 8:00 và 14:30 (chuyến chiều chính thức đổi thành 14:30 chứ không phải là 13:15 như trên website). Do đó, các bạn phải đi 1 chuyến xe khách xuống Sóc Trăng, xe Phương Trang hoặc Mỹ Duyên. Tất nhiên với các bạn nào ở miền tây thì đây là 1 lợi thế. Tương tự, mọi thông tin chi tiết hơn thì cứ vào website.

Lưu ý cho các bạn chọn xe Phương Trang để đi Sóc Trăng là khi đặt vé tàu thì các bạn nên đặt luôn 4 chuyến xe bus trung chuyển vì Phương Trang không đưa ra bến cảng. 2 vé là để xe chở các bạn từ trung tâm TP. Sóc Trăng đi ra cảng Trần Đề và ngược lại cho lúc về. 2 vé kia là để xe chở các bạn từ cảng Bến Đầm đi vào trung tâm thị trấn Côn Đảo và ngược lại lúc đi về. Vì nếu quên cái này thì nếu ngày đó hên họ còn vé thì không sao, chứ hết vé thì bắt taxi mà đi thì ói tiền vì từ TP. Sóc Trăng đi ra cảng Trần Đề gần 40km lận . Giá vé bus trung chuyển là 40.000VNĐ/vé. Còn bạn nào đi hãng Mỹ Duyên thì khỏi, nó cho ra tận cảng.

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT DU LỊCH TỰ TÚC CÔN ĐẢO
Tàu cao tốc Superdong Con Dao I

  2.2 Phương tiện di chuyển trên đảo:
Khuyến khích lên đảo thuê xe máy. Thứ nhất, rẻ (100k-120k/ngày); thứ 2, tiện lợi; và quan trọng là phải hết sức cẩn trọng vì trên đảo để xe có cắm luôn chìa khóa và mở máy sẵn thì cũng không mất đâu. 

Nhiều bạn hỏi tôi rằng "CÓ THỂ MANG THEO XE CÁ NHÂN RA ĐẢO ĐƯỢC KHÔNG?"Hoàn toàn được, bạn chạy xe ra bến cảng và họ sẽ bốc xe lên tàu chở ra đảo luôn. Nhớ là đổ ít xăng vì họ sẽ hút sạch xăng thì mới mang lên tàu được. Nhưng tôi không khuyến khích lắm vì ngoài vé tàu cho mình, thì còn phải mua thêm vé cho cả xe máy. Và ai đi tàu thì thừa biết sóng biển nó đánh rất mạnh. Vừa tới đảo thì việc đầu tiên phải làm là đổ xăng mới, kiếm chỗ rửa xe. Mà không phải rửa bình thường, vì đây là nước biển cho nên người ta phải tháo xe ra để rửa bên trong chứ không nước biển nó ăn mòn máy móc, nên chi phí sẽ cao hơn. Và bạn sẽ phải làm tương tự khi từ đảo quay về. Chính vì vậy nên thôi cứ lên đảo thuê xe cho khỏe.

Ngoài ra một điều thú vị ở Côn Đảo tôi thấy đó là có rất nhiều xe điện chở khách du lịch. Hầu hết là do tư nhân đầu tư. Xe điện nhan nhản khắp trên đảo, nếu cần thì cứ thuê họ sẽ chở đi. Nhưng hiện nay thì dịch vụ này nhận phản hồi không tốt lắm từ khách du lịch về giá cả, thái độ. Ngoài ra nếu đồng chí nào thích thì đi bộ cũng được vì thật ra cái thị trấn Côn Đảo còn nhỏ hơn cái quận 10 ở Sài Gòn (bạn nào ở Sài Gòn sẽ hiểu).

(Còn tiếp)

Previous Post
First

post written by:

0 nhận xét: