Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

LỊCH SỬ BÍ MẬT ĐẾ CHẾ HOA KỲ - JOHN PERKINS

Đối với các bạn đọc đam mê trong lĩnh vực kinh tế và chính trị thì cái tên John Perkins có lẽ đã trở thành huyền thoại gắn liền với cuốn sách nổi tiếng "Lời thú tội của một sát thủ kinh tế" -  Confessions of an economic hitman. Nhưng tôi sẽ review về tác phẩm đó vào dịp khác. Trong bài viết này mình sẽ bàn về một tác phẩm thứ hai của ông đó là "Lịch sử bí mật đế chế Hoa Kỳ".
Bằng cả cuộc đời đầy kinh nghiệm và trải qua bao sóng gió với vai trò là một sát thủ kinh tế, John Perkins có thừa kinh nghiệm để hiểu rõ những mặt tối khuất đằng sau những bức màn kinh tế giữa Mỹ và các quốc gia khác. Xuyên suốt trong tác phẩm gồm 5 phần, John dẫn dắt chúng ta đi qua Châu Á, Mỹ Latin, Trung Đông và Châu Phi - nơi mà đế quốc Mỹ đã vươn vòi cắt cử các sát thủ kinh tế đến để thi hành nhiệm vụ mua chuộc, dụ dỗ, đe dọa và cuối cùng là thanh trừng những đối tượng không phục tùng những gì mà các tập đoàn trị đưa ra. 
Không chỉ dừng lại là một cuốn sách thuần về kinh tế, chính trị. John Perkins còn dẫn dắt chúng ta bằng lời văn và tài hoa của ông, giọng văn lôi cuốn, nghệ thuật mô tả một cách "trần trụi", có chiều sâu khiến cho tôi cảm giác như mình là người đã trực tiếp chứng kiến những sự kiện mà John nói đến. Tôi thích cái cách mà John mô tả về những vùng đất xa lạ, về con người.
Khi đọc xong cuốn sách này thì các bạn đã có thể có một cái nhìn tổng quát và hiểu được một cách cơ bản về mối quan hệ giữa kinh tế và chính trị (ở mức rất cơ bản). Hiểu được rằng trên thế giới luôn tồn tại  những cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa cái giàu và nghèo.

Một số thông tin cơ bản về tác phẩm:
Tựa đề: Lịch sử bí mật đế chế Hoa Kỳ
Tác giả: John Perkins
Năm xb: 2014
Số trang: 523
Giá bìa: 159.000
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: