Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

NÓNG, PHẲNG, CHẬT - THOMAS L. FRIEDMAN

Nóng, Phẳng, Chật - Thomas L. Friedman
Quyển sách thứ 2 mà mình muốn chia sẻ với tất cả mọi người đó là cuốn Nóng, Phẳng, Chật của tác giả Thomas L. Friedman. Friedman là một trong những tác giả mà mình yêu thích nhất trong thể loại sách về kinh tế, môi trường và toàn cầu hóa, và nếu nói không ngoa thì ông là một trong những cây bút xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Chắc chắn một điều là mình sẽ review đầy đủ tất cả các tác phẩm của Friedman từ cuốn "Từ Beirut đến Jerusalem" cho đến tác phẩm mới của ông là "Cảm ơn vì đến trễ" mà mình vừa mua cách đây không lâu.
Nóng, Phẳng, Chật là tác phẩm thứ 5 của ông được xuất bản tại Việt Nam, với lĩnh vực sở trường về vấn đề môi trường và toàn cầu hóa, những vấn đề quan trọng nhất, mang tính chất sống còn của nhân loại như: biến đổi khí hậu, sự suy giảm đa dạng sinh học, tăng dân số, năng lượng đã được Friedman trình bày một cách hết sức chi tiết và không thể nào dễ hiểu hơn trong cuốn sách. Một trong những cách viết rất đặc trưng của Friedman đó là sự lạc quan một cách dí dởm của ông khi ông thường tự nghĩ ra những viễn cảnh trong tương lai, tự phác họa ra những quy trình, mô hình hoạt động của năng lượng và nhân loại trong tương lai. Sở dĩ tôi nói ông là một cây bút rất lạc quan là bởi vì nhìn vào tình hình hiện tại thì những gì ông viết gần như bất khả thực hiện. Nhưng bằng ngòi bút của mình, Friedman vẫn mang lại được một sự hy vọng vào một viễn cảnh tươi đẹp trong tương lai và ông cũng nêu ra một cách khá chi tiết những gì mà nhân loại cần phải làm và "bắt buộc" phải làm để có thể đạt được những kết quả tích cực.
Tóm lại, những ai muốn hiểu sâu hơn và thật sự muốn biết trái đất của chúng ta thực sự đang phải đối mặt với những vấn đề gì thì hãy tìm đến Nóng, Phẳng, Chật. Tuy nhiên, có một điểm trong tác phẩm này mà tôi cảm thấy không thoải mái khi đọc so với những tác phẩm khác của Friedman đó là ông quá cường điệu về nước Mỹ và con người Mỹ. Đến mức khiến cho tôi cảm giác Friedman viết Nóng, Phẳng, Chật chỉ dành cho người Mỹ đọc. Đó là chỉ cảm nhận riêng cá nhân của mình, dù sao đây cũng là một tác phẩm và rất nên đọc. 

Một số thông tin cơ bản về tác phẩm:
Tựa đề: Nóng, Phẳng, Chật
Tác giả: Thomas L. Friedman
Năm xb: 2010
Số trang: 578
Giá bìa: 165.000
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: